GIẢM CÂN CÓ NÊN ĂN CƠM KHÔNG? LƯU Ý KHI GIẢM CÂN BẠN CẦN BIẾT

GIẢM CÂN CÓ NÊN ĂN CƠM KHÔNG

Giảm cân có nên ăn cơm không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người có mong muốn siết lại cân nặng của mình. Thực tế, trên hành trình giảm cân không phải ai cũng có đủ kiến thức về dinh dưỡng để thiết lập một chế độ ăn phù hợp cho mình. Nhiều người giảm cân không ăn cơm, cắt bỏ hoàn toàn tinh bột. Vậy đó có phải cách làm đúng đắn và khoa học? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho mình nhé!

 

1. Một chén cơm bao nhiêu calo?

Trước kia khi chưa có những thực phẩm hỗ trợ giảm cân như hiện nay thì cơm được coi là nguồn dinh dưỡng chính để nuôi sống con người. Tuy nhiên, với thời điểm hiện tại, đồ ăn nhanh, thực phẩm dầu mỡ và chế độ sinh hoạt không khoa học khiến cho rất nhiều người trong tình trạng thừa cân, béo phì. Nguyên nhân là do lượng calo nạp vào lớn hơn lượng calo tiết ra. Một trong những thực phẩm chứa nhiều calo đó chính là cơm. Trong 1 chén cơm trắng (ước lượng khoảng 100g) chứa khoảng 130 calo, kèm theo giá trị dinh dưỡng như sau:

  • Chất béo: 0.3g
  • Carbs: 28.2g
  • Chất đạm: 2.7g

Trong trường hợp gạo trắng nấu cùng với dầu mỡ, hoặc thêm các hạt như đậu, ngô,.. thì hàm lượng calo sẽ rất lớn, trung bình từ 250-400 calo. Đối với một vài loại cơm khác, giá trị năng lượng trong 1 chén sẽ khác nhau, cụ thể:

  • Cơm tấm: 627 calo.
  • Cơm gạo lứt: 110 calo.
  • Cơm cháy: 357 calo.

Mức calo trong chén cơm sẽ thay đổi phụ thuộc nhiều vào từng loại gạo và cách chế biến khác nhau. Do đó, các số liệu kể trên chỉ mang tính chất tương đối, sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình tính lượng calo nạp vào cơ thể để có chế độ dinh dưỡng cân đối, phù hợp. 

Giảm cân có nên ăn cơm không

 

2. Giảm cân có nên ăn cơm không?

Cơm là thực phẩm để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Việc duy trì tinh bột sẽ giúp cơ thể có sức khỏe ổn định, tuy nhiên việc bổ sung quá nhiều cơm trắng trong một ngày sẽ làm cho gia tăng lượng đường và là nguyên nhân gây tích lũy mỡ thừa, tăng cân nhanh chóng. Việc bổ sung quá nhiều cơm trắng sẽ khiến gia tăng lượng đường và gây tích lũy mỡ thừa. Vậy giảm cân có nên ăn cơm không? Ăn cơm trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày có giảm được cân không? 

Nhiều người có quan niệm rằng đang giảm cân tuyệt đối không được ăn cơm. Họ gần như cắt bỏ cơm trắng trong bữa ăn hàng ngày. Đây là một quan niệm sai lầm. Trong quá trình giảm cân, bạn hoàn toàn có thể ăn cơm. Tuy cơm là nguyên nhân gây tăng cân nhưng bạn chỉ cần ăn một lượng vừa đủ, ít hơn lượng calo bạn tiêu thụ thì chế độ dinh dưỡng của bạn vẫn đảm bảo sự cân đối. Vì bản chất, tinh bột là nguồn dinh dưỡng để nuôi sống con người, chúng ta sẽ không thể hoạt động nếu không có tinh bột.

Tóm lại, câu trả lời cho câu hỏi giảm cân có nên ăn cơm không là hoàn toàn có. Bạn có thể sử dụng những thực phẩm chứa tinh bột khác mà không nhất thiết là cơm trắng. Những thực phẩm đó là gì bạn hãy theo dõi nội dung tiếp theo nhé. 

 

3. Những thực phẩm chứa tinh bột giúp giảm cân có thể thay thế cơm

Ngoài cơm là thực phẩm chứa tinh bột bạn có thể sử dụng thực phẩm khác trong quá trình lấy lại vóc dáng cho mình mà vẫn đảm bảo đủ chất, đủ dinh dưỡng. 

 

3.1. Gạo lứt

giảm cân có nên ăn cơm không
Giảm cân bằng gạo lứt

Gạo lứt là thực phẩm đại diện điển hình cho chế độ ăn giảm cân lành mạnh. Gạo lứt có thể giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn và giúp giảm cân bởi vì lượng chất xơ có trong gạo lứt nhiều hơn các loại ngũ cốc tinh chế như gạo trắng hoặc bánh mì trắng, mì ống trắng. Ngoài ra gạo lứt giúp làm chậm quá trình giải phóng đường, kiểm soát cân nặng hiệu quả.

 

3.2.Yến mạch

giảm cân có nên ăn cơm không
Giảm cân bằng yến mạch

Yến mạch là một loại thực phẩm vàng để giảm cân, chứa nhiều ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất xơ. Có thể chế biến yến mạch thành nhiều món khác nhau như: cháo yến mạch, làm bánh, salad,…rất đa dạng cho người giảm cân lựa chọn.

 

3.3. Hạt quinoa

giảm cân có nên ăn cơm không
Giảm cân bằng hạt quinoa

Hạt quinoa hay còn gọi là hạt diêm mạch. Đây là loại hạt chứa nhiều chất xơ và protein, giúp bạn no lâu và làm tăng quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, chất xơ trong mỗi hạt diêm mạch cũng giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn. Có tác dụng rất tốt trong việc giảm cân, giảm mỡ thừa hiệu quả.

 

3.4. Khoai lang

giảm cân có nên ăn cơm không
Giảm cân bằng khoai lang

Khoai lang là một thực phẩm giảm cân hiệu quả vì có hàm lượng nước cao, chỉ số đường huyết tương đối thấp do cung cấp loại tinh bột phức tạp cùng hàm lượng chất xơ dồi dào. Nhiều người chọn ăn khoai trong thực đơn giảm cân của mình thay cho ăn cơm là một cách giảm cân hữu hiệu vừa đơn giản và chi phí không cao, phù hợp với tất cả mọi người.

 

3.5. Bánh mì đen

giảm cân có nên ăn cơm không
Giảm cân bằng bánh mì đen

Bánh mì đen là loại thực phẩm có nguồn gốc từ Đức và có chiết xuất từ hạt lúa mạch đen, kết hợp với đường mạch nha, trứng và sữa. Bánh mì đen được làm từ 100% nguyên liệu từ thiên nhiên, hàm lượng chất xơ gấp 4 lần so với bánh mì trắng thông thường. Giúp hạn chế cơn đói và ngăn chặn lượng đường trong máu.

 

3.6 Giảm cân bằng cách sử dụng quần áo định hình

Ngoài việc ăn những thực phẩm chứa tinh bột kể trên, bạn có kể giảm cân không cần ăn cơm bằng cách sử dụng quần áo định hình. Quần áo định hình là công cụ đắc lực cho chị em trong việc giảm cân, giảm mỡ thừa, dành cho phụ nữ sau sinh và phụ nữ ngồi văn phòng nhiều. Với đặc điểm mềm mại, dễ sử dụng, hiệu quả cao, quần áo định hình sẽ là một lựa chọn tốt cho phái nữ trên con đường giảm cân, làm đẹp. 

jolylady - thời trang định hình
Joly Lady – Đồ Định Hình Vóc Dáng Số 1 Việt Nam

Bạn có thể sở hữu cho mình một set quần áo định hình đẹp, chất lượng tại Joly Lady. Joly Lady là đơn vị chuyên cung cấp quần áo định hình đẹp, uy tín số một tại Việt Nam, luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Bạn có thể mua hàng tại: 

Website: https://www.jolylady.com/  

Shopee: https://shopee.vn/jolylady_official 

Tiktok: https://www.tiktok.com/@jolyladyofficial?_t=8ZjGZNLRbfe&_r=1 

>> Xem thêm: BẬT MÍ 10 cách giảm cân nhanh nhất tại nhà mà hiệu quả an toàn

4. Lưu ý khi ăn cơm nhưng vẫn giảm cân hiệu quả

Giảm cân có nên ăn cơm không? Hoàn toàn là có, tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý những điểm sau: 

  • Dù thực đơn giảm cân hay không giảm cân, bạn cũng nên đảm bảo đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của mình, bao gồm: chất đạm, chất xơ, vitamin,.. để có đủ chất chuyển hóa trong cơ thể, cung cấp năng lượng cho bạn hoạt động.
  • Người xưa từng nói: “Nhai kĩ no lâu”, bạn nên học thói quen ăn chậm, nhai kỹ để tạo cảm giác no, ăn chậm sẽ giúp não bộ ngừng phát tín hiệu thèm ăn, đói bụng.
  • Đừng quên uống nước trước khi ăn 20-30 phút. Bạn hãy uống một cốc nước (200ml) trước khi bắt đầu bữa ăn để nhanh tạo cảm giác no cho dạ dày, việc tiêu hóa thức ăn và đào thải chất dư thừa dễ dàng hơn.
  • Ưu tiên món rau và ăn trước bữa cơm 10 phút nhằm tạo lớp lót cho dạ dày, hỗ trợ bạn kiểm soát tốt hàm lượng calo trong bữa chính.
  • Hãy tập luyện thể thao mỗi ngày, bạn nên vận động ít nhất 15 phút để rèn luyện cơ thể, đẩy mạnh quá trình tiêu thụ calo và thanh lọc cơ thể.
  • Xây dựng một chế độ sinh hoạt điều độ
  • Kiên trì tuân thủ kế hoạch ăn kiêng giảm mỡ trong thời gian dài (3-6 tháng) và không được lười biếng

Qua bài viết trên, bạn đã có thể có câu trả lời “Giảm cân có nên ăn cơm không?” Hi vọng bạn có những chế độ ăn phù hợp và cách giảm cân hiệu quả để lấy lại vóc dáng cho mình, bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.